Yếu Tố Làm Nên Chân Dung Người Bán Hàng Chuyên Nghiệp

Các doanh nghiệp hiện nay luôn cần người bán hàng để có thể chăm sóc các khách hàng cũ hay tìm kiếm khách hàng mới. Một số doanh nghiệp thành công không nhờ vào sản phẩm mới lạ mà nhờ vào những nhân viên bán hàng chuyên nghiệp. 

Thế một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp thì thường có những yếu tố nào:

Khả năng giao tiếp và đàm phán tốt: 

Đây là những tố chất không thể thiếu của một nhân viên sales giỏi. Điều đó giúp xây dựng mối quan hệ tốt với những khách hàng tiềm năng hay các đối tác kinh doanh, các đại lý kinh doanh… Khả năng giao tiếp này được thể hiện thông qua nhiều hình thức như gặp mặt trực tiếp, email, thư tay hay điện thoại. Một khi đã tạo dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng thì xem như đã đạt được 80% cơ hội thành công.

Đặt biệt một điều nhỏ để khẳng định sự thành công trong giao tiếp chính là ấn tượng đầu tiên khi người bán hàng gặp mặt khách hàng. Điều này không chỉ là ăn nói mà còn những thứ khác như: cách ăn mặc, ngôn ngữ cơ thể và độ tư tin của bạn trong mắt của đối tác. 

Niềm nở, chu đáo và khôi hài:

Những cuộc trò chuyện bán hàng không thường sẽ chốt trong vài phút nó có thể kéo dài suốt hàng tiếng đồng hồ, để cho đối tác khách hàng thực sự chấp nhận mua hàng. Vì thế hãy sử dụng khiếu hài hước và sự chăm sóc tận tình của bạn làm cho cuộc nói chuyện bớt nhàm chán đi. Đôi lúc hàng bạn bán được chính là do sự dễ mến của bạn. 

Độ sâu / rộng kiến thức:

Tuy nhiên trong những lúc vui cười đùa thì bạn vẫn phải hiểu rõ về sản phẩm mình bán để khi khách hàng có gì đó thắc mắc bạn sẽ đáp ứng được những câu trả lời ngắn gọn hoặc dài nếu cần thiết. 

Bên cạnh đó bạn cũng nên cập nhật những thông tin khác ngoài sản phẩm của bạn. Với người bán hàng giỏi thì việc gặp nhiều dạng khách hàng khác nhau về cả ngành nghề, văn hóa, xã hội, nghệ thuật thì cũng không làm bạn trở nên quá bỡ ngỡ. Họ sẽ có những mối quan tâm, sở thích cách nhau và bạn phải luôn phải sẵn sàng cho điều đó, bạn sẽ không thể tận tâm, niềm nở và khôi hài nếu bạn không hiểu mình đang nói gì phải không? 

 

Linh hoạt, nhạy bén:

Ở đây chính là khi những thứ bạn chuẩn bị không trùng với vị khách hoặc một vị khách hàng khác với những gì mà bạn đã gặp trước. Thì sự linh hoạt là điều cần thiết nhất, tìm hiểu thích ứng kịp thời và đưa ra giải pháp chính là một trong những phương thức dẫn đến nhiều đơn hàng lớn.

Chịu áp lực tốt:

Như những gì chia sẻ trên thì nghề sales là một trong những nghề rất áp lực. Họ phải chứng tỏ được khả năng của mình thông qua kết quả kinh doanh đạt được. Vì vậy người làm sales nhất định phải có khả năng chịu đựng áp lực cao và tinh thần thép để vượt qua những thách thức đó. Khi đã chuyên nghiệp trong việc bán hàng rồi thì áp lực doanh số sẽ trở thành mục tiêu phấn đấu.

Kiên trì

Họ luôn phải đối đầu với những cái lắc đầu, những lời từ chối và đôi khi là thái độ thiếu thiện cảm. Để có thể có được một lần khách hàng đồng ý thì họ phải mất 10, 20 hoặc có thể nhiều hơn nữa những lần chào hàng. Nếu là người mới vào nghề thì thường rất dễ bỏ cuộc. Tuy nhiên, người bán hàng chuyên nghiệp là người kiên trì đến cùng, đôi khi phải lì lợm để có thể vượt qua những sự từ chối đó.

Ham học hỏi

Kinh nghiệm bản thân là chưa đủ. Một người bán hàng giỏi là không tự phụ, họ luôn biết học hỏi kinh nghiệm và kỹ năng từ những đồng nghiệp, cấp trên – những người bán hàng tốt. Hãy quan sát, sàng lọc điểm phù hợp và áp dụng chúng. Bên cạnh đó, cũng có thể tham khảo tài liệu của những người bán hàng thành công trong và ngoài nước, trải nghiệm của họ, những thất bại và thành công của họ đều là những bài học quý giá.

Nhà tâm lý xuất sắc

Một trong những bí quyết để trở thành nhân viên bán hàng giỏi là bạn phải biết nắm bắt tâm lý khách hàng, xem họ đang mong muốn điều gì để đáp ứng một cách nhanh chóng. Khách hàng không mua sản phẩm, họ mua lợi ích – thứ mà sản phẩm mang lại cho họ và sau đó là sự thỏa mãn – thứ mà sản phẩm tạo ra cho họ … Do đó người bán hàng có thể đoán và đưa ra những hành động, những lời nói phù hợp để thuyết phục khách hàng. Thậm chí người bán hàng chuyên nghiệp có thể biến kẻ nhút nhát trở thành đầy năng lượng trong việc tiếp xúc và khiến khách hàng “xuống tay” ký vào các bản hợp đồng; biến kẻ có hình thức khiêm tốn trở nên hấp dẫn khi giới thiệu, chào bán các sản phẩm làm đẹp…

 

Sự tin cậy

Một chuyên gia bán hàng thành công là người tạo dựng được lòng tin của khách hàng bằng những cam kết và hành động. Khách hàng sẽ không bao giờ mua sản phẩm nếu có bất kỳ nghi ngờ nào đó về sản phẩm hay người bán hàng.

Để tạo sự tin cậy có thể được thực hiện bằng cách sử dụng những thông tin chi tiết về sản phẩm, báo cáo về chính sách, những nghiên cứu dựa trên điều kiện và hoàn cảnh cụ thể về dịch vụ hoặc tài liệu tham khảo độc lập. Nếu khách hàng là một người được người khác giới thiệu đến và chắc chắn họ đã dành cho bạn sự tin tưởng thì cũng đừng bao giờ coi đó là hiển nhiên bởi đó chính là kết quả của nỗ lực tạo tin cậy trước đó!

Hoài bão

Hoài bão trong nghề sales là một điều kiện hết sức quan trọng. Nhân viên sales cần luôn đặt mục tiêu cao, tìm mọi cách để đạt được mục tiêu đó và không bao giờ hài lòng với những thành tích đạt được.

Nguồn: Tổng hợp

.
.
.
.