DOANH NHÂN TỈNH THỨC THỜI 4.0

Trước hết chúng ta hãy cùng định nghĩa về  “ Sự Tỉnh Thức”. “Tỉnh thức” là trạng thái “tỉnh táo” “ nhận thức, phân biệt” rõ ràng, chính xác về mọi sự vật, sự việc, hiện tượng xảy ra ngay trong khoảnh khắc hiện tại… theo đúng bản chất thực của nó. Thấy được sự vận hành, nguyên nhân và các hệ quả tất yếu sẽ xảy ra. Không phán xét, không đánh giá.

Sống tỉnh thức là  là luôn ý thức được mục đích cuộc đời mình, phân biệt mọi sự đúng sai. Nhìn thấu suốt mọi thứ để xác định rõ: mình đang quyết định điều gì?, đang làm gì…tại sao lại làm? và kết quả nhận được ra sao….

Tỉnh thức trái với trạng thái “ Mê Ngủ – Mất tỉnh thức”: Đó là khi người ta bị thu hút bởi những danh lợi, các thú vui, mải mê kiếm tiền, quyền lực… mà quên đi mục đích cuối cùng của cuộc đời, quên đi những điều tốt đẹp và giá trị của cuộc sống, vì si mê và đắm chìm trong ảo ảnh mà sẵn sàng chà đạp lên mọi giá trị… dẫn đến lầm đường lạc lỗi.

Doanh Nhân Tỉnh Thức là những người hiểu thấu suốt, một cách rõ ràng, trung thực về chính bản thân mình và Doanh nghiệp của mình, ngay trong hiện tại. Bạn là ai, mục đích và sứ mệnh cuộc đời bạn là gì? Bạn mong muốn kiến tạo ra những giá trị gì cho bản thân, gia đình và xã hội? Thời điểm hiện tại, Đam mê, sở trường, năng lực của bạn là gì? …. Để thực hiện được mục đích và sứ mệnh cuộc đời của bạn, cần những điều kiện Cần và Đủ là gì?

Người Doanh Nhân Tỉnh Thức cần nhận thức rõ: Doanh nghiệp của bạn đang đứng ở đâu? Đang hoạt động như thế nào? Hoạt động có thực sự hiệu quả? Có thực sự tạo ra giá trị và đáp ứng được nhu cầu của xã hội? Bạn đã có Bản đồ chiến lược cho Doanh nghiệp của mình trong Ngắn – Trung – Dài hạn? Và bạn đã và đang từng bước đi theo đúng lộ trình? xây dựng nền móng vững chắc cho các giai đoạn tiếp theo??? Và liệu có đủ khả năng để hòa nhập với xu thế mới, hội nhập quốc tế?

Trong bối cảnh nền Kinh tế số, Xã hội số hiện nay, Cả thế giới đang chuyển mình dữ dội với tốc độ chóng mặt. Mọi lĩnh vực đều được số hóa, tự động hóa, đều có sự tham gia của trí tuệ nhân tạo. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã thực sự thay đổi mọi cách thức vận hành của kinh tế – xã hội, từ sản xuất, phân phối, cách tạo ra của cải xã hội cho đến giao tiếp…  Và bạn, Người Doanh Nhân đang vận hành Doanh nghiệp liệu đã “Thức” hay còn “ Ngủ”? Liệu đã “ Tỉnh” hay còn “Mê”? Có thực sự nhận thức rõ về bản thân mình? Nhận thức rõ về Doanh nghiệp của mình? Liệu bản thân mình đã đủ năng lực của mình để đưa con thuyền Doanh nghiệp vượt qua sóng dữ, vượt qua mọi sự cạnh tranh khốc liệt để Tồn Tại, để Vững vàng và để tạo nên giá trị cho xã hội, cho đất nước? Và vươn mình ra thế giới???

Đối với các Doanh Nhân đã thành công trong việc phát triển doanh nghiệp của mình, liệu có kịp hòa mình vào xu thế mới, thích nghi và mượn lực để đưa Doanh nghiệp mình vững vàng tiến tới?

Còn các Bạn trẻ khởi nghiệp, Những Doanh nhân trẻ lần đầu bước chân vào thương trường, bạn đã có những hình dung đầy đủ về sứ mệnh, nhiệm vụ của người thuyền trưởng? Đã có tấm bản đồ chiến lược của Doanh nghiệp mình? Đã được trang bị các vũ khí tối cần thiết như tầm nhìn chiến lược, năng lực chuyên môn nghiệp vụ và các tố chất, kỹ năng của người lãnh đạo??? Nếu như bạn chỉ có được công cụ công nghệ nhưng lại thiếu đi những kiến thức nền tảng cần thiết thì cũng giống như bạn đang lái con tàu ra biển khơi trong khi chưa học làm thuyền trưởng vậy. Có đáng tiếc hay không?

Lời kết:

Xã hội thời 4.0 như đang trong trận cuồng phong, thật giả lẫn lộn. Với tốc độ phát triển và thay đổi chóng mặt. Người Doanh Nhân càng cần phải Tỉnh Thức, để có 1 nhìn thật rõ ràng, thấu đáo, thông suốt về chính bản thân mình và Doanh nghiệp của mình. Thấy rõ được ưu và khuyết, Tăng cường thế mạnh và bồi đắp thế yếu, Hoàn thiện bản thân, nâng cao năng lực lãnh đạo điều hành. Điều chỉnh và cấu trúc lại doanh nghiệp cho phù hợp với thời đại và nâng cao hiệu quả. 

Doanh Nhân Tỉnh Thức thời 4.0, là những người không ảo tưởng vào sức mạnh, không nhìn thiên lệch về 1 hướng mà chủ quan, thiếu sót dẫn đến khiếm khuyết, và bị hổng trong quản lý, vận hành gây ra thiệt hại không đáng có.

Mary Pham

Viện Đào tạo và Phát triển Doanh nhân Việt Nam

 

.
.
.
.