KHÓA ĐÀO TẠO

GIAO TIẾP HỘI THOẠI CƠ BẢN

MỤC TIÊU

  • Cung cấp cho học viên một số kiến thức giao tiếp hội thoại cơ bản
  • Chia sẻ những kinh nghiệm giao tiếp
  • Giúp học viên vận dụng kiến thức để thành công hơn trong giao tiếp

NỘI DUNG ĐÀO TẠO

PHẦN 1: KHÁI NIỆM VỀ GIAO TIẾP

1.1. KHÁI NIỆM VỀ GIAO TIẾP

  • Giao tiếp là cách thức con người tạo lập những mối liên hệ với những người khác trong xã hội .
  • Giao tiếp là cách thức con người đối nhân xử thế trong cuộc sống của mình

1.2.  QUÁ TRÌNH GIAO TIẾP HỘI THOẠI

1.3. TÍNH CHẤT CỦA CuỘC GIAO TIẾP HỘI THOẠI

  • Số lượng tham gia vào quá trình giao tiếp (hai người, nhóm nhỏ, nhóm lớn)
  • Mục đích giao tiếp của các thành viên
  • Điều kiện, hoàn cảnh cụ thể
PHẦN 2: KHỞI ĐẦU GIAO TIẾP

2.1 ĐỂ THÀNH CÔNG TRONG GIAO TIẾP, MỖI CHỦ THỂ GIAO TiẾP CẦN PHẢI LÀM CHỦ BẢN THÂN, PHẢI DUY TRÌ ĐƯỢC TRẠNG THÁI CÂN BẰNG TÂM LÝ

Trước khi giao tiếp với người khác, mỗi con người cần ý thức được sự tồn tại của bản thân. Chỉ khi làm chủ bản thân mình một cách dễ dàng thì bạn có thể tận hưởng thú vui trong công việc, trong cuộc sống và mới có được sự tự tin trong quan hệ giao tiếp.

2.2 CON NGƯỜI CẦN KIỂM  SOÁT ĐƯỢC TÌNH CẢM CỦA MÌNH ĐỂ   CHÚNG BỘC LỘ  MỘT CÁCH THÍCH HỢP, ĐÚNG LÚC, ĐÚNG CHỖ

Khi con người tiếp xúc với nhau, điểm được chú ý đến đầu tiên là nét mặt. Vì vậy, trước khi gặp gỡ giao tiếp với người khác, mỗi người cần phải kiểm soát được tâm trạng và cảm xúc của mình.

2.3 CẦN  BIẾT  ĐÁNH GIÁ ĐÚNG MẶT  MẠNH CỦA MÌNH VÀ THỂ HIỆN NÓ TRƯỚC ĐỐI TÁC

Không ai là người hoàn hảo, toàn vẹn. Bất cứ ai cũng có một số mặt mạnh và mặt yếu, ưu điểm và nhược điểm. Nếu một người quá để ý tới những khuyết điểm của mình sẽ có thể nảy sinh nhiều cảm giác tự ti không cần thiết.

2.4 TÌM HIỂU THÔNG TIN

Tìm hiểu trước về địa điểm và thời gian gặp mặt. Nếu có thể thì dự tính được cả không khí của nội dung gặp gỡ để chủ động để giao tiếp thành công.

2.5 PHONG CÁCH ĂN MẶC BIỂU HIỆN TÍNH CÁCH CON NGƯỜI

  • Mỗi con người có tính cách khác nhau, sở thích khác nhau nên phong cách ăn mặc cũng khác nhau.
  • Cần coi trang phục là liều vitamin giúp cho thân thể khỏe mạnh, phấn chấn, tự tin.
  • Trang phục phù hợp tức là đảm bảo được sự hài hòa, tự nhiên, tạo cho chủ thể phong cách tự tin.
  • Thái độ tự nhiên là bí quyết hay nhất trong giao tiếp.

2.5 LUÔN CỐ GẮNG TÌM KIẾM THÔNG TIN ĐỂ TĂNG CƯỜNG ĐỀ  TÀI NÓI CHUYỆN

Trước khi tiếp xúc với một đối tác, bàn cần phải tìm hiểu xem cần phải sử dụng đề tài gì để nói chuyện.Nếu tư liệu nói chuyện của bản không đủ thì sẽ khó có thể có bước khởi đầu tốt đẹp mà chỉ có thể nói chuyện phiếm.

PHẦN 3: MỘT SỐ THUẬT GIAO TIẾP CƠ BẢN NẮM BẮT LÒNG NGƯỜI

3.1 ĐIỀU MÌNH KHÔNG MUỐN THÌ ĐỪNG LÀM VỚI NGƯỜI KHÁC

 

Trước khi nghĩ tới mình có thể nhận được bao nhiêu lợi ích , thì hãy nghĩ xem đối tác có thể nhận được những lợi ích gì. Mưu cầu lợi ích cho bản thân không phải là việc xấu, song quá chú tâmđến lợi ích riêng thì nhất định sẽ thất bại trong quan hệ giao tiếp.

3.2 KIÊN ĐỊNH LẬP TRƯỜNG MỚI CÓ THỂ LÀM CHO NGƯỜI KHÁC TIN TƯỞNG

  • Một người có nghề nghiệp, công việc ổn định vững chãi cũng là yếu tố quan trọng để người đó được tin tưởng trong quá trình giao tiếp.
  • Nên để cho đối tác hiểu mình đang làm những gì mình yêu thích công việc đó như thế nào, đồng thời cố gắng xử lý công việc của mình một cách có trách nhiệm.
  • Cần vận dụng chính xác phương thức này vì những người không trung thực đối với công việc của mình sẽ không được người khách tin tưởng.

3.3 MỘT NGƯỜI LỜI NÓI VÀ HÀNH ĐỘNG THỐNG NHẤT MỚI GÂY ĐƯỢC  SỰ TIN TƯỞNG TRONG GIAO TIẾP NGƯỜI

3.4 ĐỪNG GIAO TIẾP VỚI NGƯỜI KHÁC BẰNG ĐỊNH KIẾN

  • Cố gắng không để ý tới những điều mình không hiểu hoặc không liên quan  tới mình. Đây là bí quyết tốt nhất để duy trì mối quan hê.̣ Nếu chỉ để  ý tới những khuyết điểm của đối tác thì nhất  định quan hệ giữa hai bên sẽ không suôn sẻ.
  • Khi quá để tâm tới khuyết điểm của đối tác thì sẽ không thể thấy ưu  điểm của họ đâu nữa, từ đó sẽ nảy sinh thái độ coi thường đối tác  từ đó tạo nên bầu không khí không vui.
  • (Ví dụ có những người gặp lại bạn từ thời phổ thông, đem hình  tượng nhân cách khi chưa đầy đủ để chồng lên hình tượng hiện tại của đối  tác mà đánh giá dẫn đến những nhận định không chính xác. Thực  tế thì những người có chí tiến thủ thì thường tu dưỡng bản  thân và trưởng thành qua thời gian)

3.5 ĐỪNG ĐỂ ĐỐI TÁC NHÌN THẤY TRẠNG THÁI MỆT MỎI CUẢ BẠN

Nếu để lại cho đối tác ấn tượng mệt mỏi yếu đuối của mình thì bước giao tiếp đầu tiên đã không đạt.

3.6 NHỮNG NGƯỜI “THÍCH NÓI LÝ” KHÔNG ĐƯỢC HOAN NGHÊNH TRONG  GIAO TIẾP

  • Khi trình bày cách nghĩ của mình, quả thực rất cần phải rõ ràng, có logic chặt chẽ. Tuy nhiên với những người bất kể ở đâu cũng đều muốn dùng lý luận logic để thuyết phục đối tác sẽ bị cho là người cứng nhắc.
  • Trong cuộc sống cũng có kiểu người thích áp đặt, lấy lý lẽ làm vũ khí, bất chấp quan điểm của người khác với câu nói : “vì là như vậy nên cần phải làm như thế”. Kiểu khẩu khí và cách áp đặt người khác dễ  gây nên sự cự tuyệt và phản ứng mạnh mẽ
  • Quan hệ giao tiếp giữa hai bên ngoài việc lấy tính hợp lý làm cơ sở thì còn bao hàm cả những phản ứng tình cảm. Vì vậy, muốn có sự giao tiếp thành công thì điều kiện quan trọng là phải làm cho đối tượng có  thiện cảm với mình. Nếu chỉ dùng những lý lẽ khô khan cứng nhắc sẽ  làm cho quan hệ giao tiếp không thể triển khai thuận lợi.
PHẦN 4: PHÉP DUY TRÌ GIAO TIẾP

4.1 KHEN – MỘT LOẠI KEM BÔI TRƠN TRONG QUAN HỆ GIAO TIẾP

  • Thực tế chứng minh rằng mọi người đều rất thích lời khen.
  • Các nhà tâm lý học cũng cho rằng, điều mong mỏi sâu sắc nhất trong bản tính loài người chính là được người khách khen ngợi.

4.2 HÃY GHI NHỚ TRONG LÒNG CÂU: “TÔI CÓ THỂ GIÚP GÌ CHO BẠN”

  • Trong xã hội ngày nay, tuy mọi việc đã có nhiều dịch vụ thuận lợi, nhưng trong giao tiếp thông thường thì chưa thịnh thành thái đội giao tiếp này vì thế câu nói này lại càng thể hiện giá trị của nó.
  • Khi thể hiện thái độ này ra bằng lời nói, cần phải tuyệt đối chân thật. Một người muốn đạt điều gì đó từ người khác, thì trước tiên phải cho người khác.
  • Cũng giống như mọi người quây thành một vòng tròn, bạn đấm lưng cho người trước mặt thì người sau lưng cũng sẽ đấm lưng cho bạn.

4.3 DỰA VÀO SỰ KHÁC NHAU CỦA TỪNG NGƯỜI ĐỂ XÁC ĐỊNH PHƯƠNG PHÁP MẬT ĐỘ GIAO TIẾP

Mỗi người đều có tính cách khác nhau, quan niệm khác nhau và có ảnh hưởng khác nhau trong mối quan hệ với những người khác. Để giao tiếp thành công thì cần phải xác định cự li và phương pháp giao tiếp với từng người cụ thể, rõ ràng.

4.3 DỰA VÀO SỰ KHÁC NHAU CỦA TỪNG NGƯỜI ĐỂ XÁC ĐỊNH PHƯƠNG PHÁP MẬT ĐỘ GIAO TIẾP

4.4 THÂN CẬN ĐẾN MẤY CŨNG NÊN GIỮ LỄ NGHĨA, KHOẢNG CÁCH NHẤT ĐỊNH, KHÔNG ĐƯỢC SUỒNG SÃ

  • Cho dù là bạn thân thiết đến mấy, một khi đã có ý kiến hay cách nhìn khác nhau về sự vật thì trai tim hai người cũng sẽ nhanh chóng tách rời nhau ra, đây cũng là lẽ thường tình.Dù bạn và đối tượng có quan hệ thân mặt thì cũng nên giữ lễ tiết, đó là nguyên tắc cơ bản của quan hệ giao tiếp.
  • Với quan hệ thân thiết, trong tiềm thức hai bên đều cho rằng mình rất hiểu đối tượng, tưởng tượng ra rằng đối tượng và mình cần phải có ý nghĩ giống nhau – đó là sai lầm.

4.5 “BIẾT NGHE” SẼ LÀM CHO ĐỐI TÁC TRỞ THÀNH “BIẾT NÓI”

  • “Biết nghe” sẽ làm cho đối tác trở thành “ biết nói”
  • Trước khi biết biểu đặt ngôn ngữ của mình một cách rành mạch thì trước tiên cần rèn luện mình trở thành người biết nghe, sau đó là trở thành người biết nói.

4.6 KHÉO LÉO PHỤ HỌA SẼ LÀ PHẦN ĐỆM CHO CUỘC NÓI CHUYỆN

  • Phương thức “phụ họa” nếu như khéo léo sẽ thực sự dễ dàng thúc  giục đối tác tiếp tục phát biểu ý kiến. Càng khéo léo phụ họa, nội dung nói  của đối tác sẽ càng phong phu.́ Vì vậy, người biết nghe giỏi là chất  xúc tác, kích thích cho cuộc nói chuyện.
  • Bí quyết “cùng một cái gật đầu phụ họa như nhau, không lặp lại lần thư  hai”. Trên thực tế nếu bạn liên tục nói thế à, thế à, hai lần thì sẽ  làm cho đối tác hoài nghi “ko biết người này có nghe mình nói không nhi”̉
  • Nếu thay đổi phương pháp phụ họa bằng những kiểu như: “anh nói đúng”  hoặc “thật ngạc nhiên vì có chuyện ấy” sẽ càng giúp cho đối tác truyền đạt  thông tin. Phương thức này cũng sẽ giúp bạn truyền đạt cho đối tác thái độ  tích cực nghe của mình, để lại cho đối tượng ấn tượng tốt đẹp

4.7 BIẾT CÁCH KHẮC PHỤC SỰ LÚNG TÚNG TRONG GIAO TIẾP

  • Bất cứ ai cũng có lúc rơi  vào tình trạng  lúng túng trong quá trình giao tiếp. Khi  lúng túng, con người dễ mất trạng thái  thăng bằng, sẽ mất đi cảm giác tự  tin,  ảnh hưởng rất lớn đến hiệu  quả giao  tiếp. Vì vậy, việc luyện tập kỹ thuật  khống chế tình trạng lúng túng là điều  rất cần thiết.
  • Phương pháp mà mỗi người sử dụng đê  khắc phục lúng túng đều  không giống  nhau. Nhưng những người có kinh  nghiệm thường sử dụng phép tập trung  một điểm để khắc phục sự lúng túng

PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO

VẤN ĐỀ THỰC TẾ

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

COACHING SAU ĐÀO TẠO

ThS. PHẠM QUỐC KHÁNH

  • Học Vấn : Luật gia, chuyên gia Kinh tế
  • Lĩnh Vực nghiên cứu chuyên sâu ứng dụng thực tế và giảng dạy: Chuyên gia phong thủy với trên 20 năm nghiên cứu và giảng dạy
  • Giám đốc trung tâm Visacenter toàn cầu: cung cấp các thủ tục visa du lịch, du học, định cư tại Úc, Mỹ, Canada, Nhật…
  • Từng cộng tác ở những công ty hàng đầu Việt Nam và quốc tế như: Topica, Trung Nguyên Group, APU American Pacific Unit, Avance Australia Travel , Long beach pearl group, Vingroup và nhiều công ty khác.
  • Nghề nghiệp hiện tại : giám đốc điều hành của Happy Land.

LỊCH HỌC

+ Thời lượng:buổi

+ Buổi tối: từ 18g-21g

+ Hoặc T7 & CN : 8g30-11g30 & 13g30-16g30

HỌC PHÍ

5.000.000 VNĐ

ƯU ĐÃI

Giảm 10% khi đăng ký trong tháng 2

ĐỊA ĐIỂM LIÊN HỆ

ĐĂNG KÝ THÔNG TIN