PR 2.0 – PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG MỚI MÀ KHÔNG MỚI

Những năm trở lại đây, việc xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của các loại hình Web 2.0 như blog, mạng cộng đồng… đã tạo ra những nền tảng thông tin hoàn toàn mới mẻ. Trên cơ sở đó, các hoạt động truyền thông, PR cũng tự thích ứng và sản sinh ra một kỹ thuật PR mới với tên gọi PR 2.0. Tuy nhiên, nếu chỉ hiểu đơn thuần đây là các kỹ thuật truyền thông hoàn toàn mới lạ thì có vẻ như vẫn còn chưa đủ.

PR 2.0 nên được hiểu là sự kế thừa các giá trị của dịch vụ PR truyền thống, kết hợp với việc phát huy các kỹ thuật truyền thông mới để tạo ra một hệ thống dịch vụ PR tổng hợp, có giá trị xuyên suốt và có tính tương tác cao.

PR 2.0 khuyến khích sự tương tác giữa người bán và người mua, tạo cơ hội cho khách hàng đưa ra những nhận định và suy nghĩ của mình, từ đó mang lại cho giới kinh doanh cơ hội để hiểu rõ hơn nhu cầu của thị trường và đưa ra những sản phẩm dịch vụ phù hợp nhất.

 

CÁC KÊNH “TRUYỀN THÔNG 2.0″ PHỔ BIẾN 

Blog

Chính xác và chủ quan, theo một cách nào đó, thế giới blog chứa đựng cách nhìn cụ thể nhất về tất cả mọi vấn đề, với những phản hồi tức thời từ nhiều hướng khác nhau. Không chỉ các doanh nghiệp nhỏ mà cả các doanh nghiệp có tầm hoạt rộng khắp, bạn sẽ thấy blog là một kênh thông tin hữu hiệu để quảng bá và phát triển các hoạt động kinh doanh.

Blog mở ra những suy nghĩ, quan điểm và tin tức thu hút trong thế giới của những người làm PR. Hiển nhiên, blog thu hút sự quan tâm của công chúng dành cho công ty bạn. Tính tương tác của nó tạo nên những cơ hội tuyệt vời cho sản phẩm của bạn vươn đến các khách hàng trên khắp thế giới. Đôi lúc, chỉ một lời bình luận từ các “blogger” cũng giúp bạn có thêm ý tưởng mới.

Quan trọng hơn hết là một khi thông tin đưa ra tìm đúng đối tượng thì tốc độ lan tỏa của nó sẽ rất lớn chỉ trong một khoảng thời gian cực ngắn.

 

Videocast, Podcast

Hai loại hình có thể xem là đầu tàu tiên phong trong thế giới truyền thông hiện đại. Các website chia sẻ video và âm thanh trực tuyến như YouTube thu hút hàng triệu lượt người truy cập hàng ngày. Với một chi phí rất nhỏ hoặc miễn phí, bạn có thể nhanh chóng phát tán khắp thế giới các nội dung thông tin bằng âm thanh và hình ảnh cực kỳ sinh động mà người dùng có thể tuỳ nghi nghe hoặc nghe vào bất cứ thời điểm nào họ mong muốn.

Một video clips mới lạ, cuốn hút và hài hước sẽ có sức phát tán rất lớn. Một đoạn thu âm thu hút được chuyển tải đi khắp nơi chỉ với một chiếc máy mp3. Tất cả thế giới như nằm trong tầm tay bạn. Chỉ cần một chút sáng tạo, một chiếc camera bình thường hay một máy ghi âm, ngay sáng mai doanh nghiệp bạn đã có thể được cả thế giới biết đến.

Và câu chuyện không chỉ dừng ở đó…

 

PR 2.0 – MỚI MÀ KHÔNG MỚI

Ngày nay, các công cụ truyền thông xã hội có thể tiếp cận với các thương hiệu lớn và nhỏ để tiếp cận những khán giả muốn kiểm soát giao tiếp của riêng họ. Trong thế giới Web 2.0, nơi hàng nghìn cộng đồng được xây dựng, các phương pháp truyền thông web truyền thống không phù hợp. Công nghệ Web 2.0 kết hợp với mong muốn xây dựng và chia sẻ nội dung của khán giả đã làm thay đổi nền công nghiệp của chúng ta. Do đó, các chuyên gia PR đang kết hợp các tài nguyên Web 2.0 vào chiến lược PR của thương hiệu của họ và lập kế hoạch để truyền thông trên Web có mục tiêu và tác động hơn.

Sẽ còn có những PR 3.0; PR 4.0… nhưng xét cho cùng, mọi giá trị mới đều được phát triển và kế thừa từ các giá trị truyền thống. Nếu tận dụng được tất cả những giá trị cũ và mới, PR 2.0 chắc chắn sẽ mở ra một kỷ nguyên mới của truyền thông hiện đại, với đầy sức sáng tạo và tính lan tỏa rộng khắp trên mọi ngóc ngách của siêu xa lộ thông tin.

NGUỒN: Tổng hợp

.
.
.
.