TẠI SAO ‘HIỆU ỨNG LAN TRUYỀN – SOCIAL PROOF’ SẼ ĐÁNH BẠI MỌI THỨ KHÁC TRONG NGÀNH MARKETING

Bạn hẳn đã nghe nói về ‘Hiệu Ứng Lan Truyền’ trước đây rồi, đúng không?

Khi con người được đặt vào một tình huống mới, chúng ta sẽ có xu hướng nhìn theo hành động của người khác để làm theo. Lúc này, Hiệu Ứng Lan Truyền đóng vai trò như một chất xúc tác, tác động rằng kiến thức của người đối diện nhiều hơn bạn. Họ sẽ khiến cho bạn phải nghe theo, thích thú với những gì người đó đang nói.

Hãy cùng dành chút thời gian tìm hiểu về khái niệm này qua bài viết dưới đây nhé.

Bạn đã bao giờ tự hỏi: làm cách nào mà các vận động viên Olympic trở thành người giỏi nhất trên thế giới chưa? Việc đó đòi hỏi nhiều hơn là chỉ đi ra ngoài và chạy một vài vòng trên đường đua mỗi ngày. Những người chạy nước rút giỏi nhất thế giới sử dụng một thói quen tập luyện đa dạng, bao gồm những bài tập luyện về cân nặng và chế độ ăn uống có độ kiểm soát cao.

Nhưng trong khi các hoạt động khác là quan trọng, không có gì có thể so sánh với việc chạy nước rút trên đường đua. Theo nhiều cách, marketing thành công thực sự khá giống với phương pháp này. Có vô số công cụ bạn có thể sử dụng như một phần trong chiến lược tổng thể của mình – quảng cáo trên TV, bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, SEO,… Nhưng nếu bạn bỏ qua công cụ quan trọng nhất, những nỗ lực của bạn sẽ khó có thể mang tới sự hiệu quả, dù cho khả năng là chúng có thể hiệu quả như vậy. Để trở thành một marketer đẳng cấp thế giới và có được lòng tin của khách hàng, bạn phải ưu tiên ‘Hiệu Ứng Lan Truyền’, nơi hành vi của mọi người bị ảnh hưởng bởi hành động của người khác. Đây là lý do tại sao:

1) SỰ GẮN KẾT XÃ HỘI LÀ CÓ THẬT.

Mong muốn thuộc về đã được mô tả như là “một động lực căn bản của con người”, là một yếu tố cốt lõi thúc đẩy mọi thứ chúng ta làm. Tạo ra cảm giác thân thuộc — cho dù đó là với đồng nghiệp, bạn bè tại nhà thờ, hay thậm chí là kết nối trực tuyến – là điều cần thiết cho tâm lý của chúng ta.

Chúng tôi tìm đến nhiều ngọn nguồn khác nhau để có được cảm giác thân thuộc này. Ngay cả khi không có tương tác trực tiếp, có cảm giác rằng chúng ta là một phần của một cộng đồng lớn hơn có thể thúc đẩy lòng tự trọng của chúng ta, và cung cấp động lực cần thiết.

Kết quả là, khi chúng ta thấy những người khác quan tâm đến một sản phẩm hoặc dịch vụ, chúng ta trở nên có động lực hơn trong việc dõi theo đám đông và tự mua nó. Tương tự như việc tham gia một câu lạc bộ hoặc thậm chí là một phòng trò chuyện, sự tham gia này giúp chúng ta có được cảm giác kết nối tốt hơn với những người khác.

2) KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG LUÔN ĐÁNH GIÁ CAO SỰ MINH BẠCH.

Trong xã hội ngày nay, chúng ta có mong muốn bẩm sinh về tính minh bạch trong các tương tác về kinh doanh của chúng ta.

Như Robert Craven có lưu ý, “Trong toàn bộ các ngành công nghiệp, tính minh bạch là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với một mô hình kinh doanh thành công. Giữ lại hoặc định hình thông tin một cách khéo léo không còn là một lựa chọn khả thi cho kỷ nguyên mới này – kỷ nguyên của những người tiêu dùng thông thái hơn bất kỳ thế hệ nào trước đó, và đối với những người xem chủ nghĩa hoài nghi  dường như là một thiết lập mặc định. Để xây dựng lòng trung thành với thương hiệu, thì trước tiên, các công ty cần xây dựng niềm tin.

Hiệu Ứng Lan Truyền dưới hình thức đánh giá của khách hàng và lời chứng thực đã nhấn mạnh vào mong muốn minh bạch này, bởi vì chúng không đến từ chính công ty. Không có sự góp mặt của bất cứ bộ lọc marketing nào ở đây cả. Thay vào đó, những bình luận này đến từ những người bình thường, những người mà chúng ta cho rằng: họ đang đưa ra ý kiến ​​trung thực dựa trên trải nghiệm của họ với một sản phẩm hoặc dịch vụ.

3) KHÔNG THỂ COI NHẸ SỨC MẠNH TỪ NHỮNG CÂU CHUYỆN.

Kể chuyện (Storytelling) từ lâu đã được xem là một trong những hình thức marketing tốt nhất, và vì lý do chính đáng – chúng ta nghĩ và sắp xếp tự nhiên cuộc sống của mình qua các câu chuyện. Do đó, kể chuyện dưới mọi hình thức có thể thu hút não bộ của chúng ta tốt hơn, và giúp chúng ta xử lý thông tin.

Như Drew Sparks, nhà đồng sáng lập và CEO của Swell CX, nói về nó, “Khi bạn có thể thu thập những câu chuyện riêng lẻ, độc đáo về cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn giúp đáp ứng nhu cầu của từng cá nhân, bạn có thể tạo ra các liên kết về mặt cảm xúc, để từ đó thu hút các khách hàng tiềm năng… Những trải nghiệm này càng được cá nhân hóa, thì những đánh giá như vậy sẽ càng trở nên hấp dẫn”.

4) CHỦ NGHĨA CÁ NHÂN TIỀM ẨN TRONG TẤT CẢ CHÚNG TA.

Người xưa có nói rằng: “sự đối lập hấp dẫn nhau”, nhưng thực sự điều đó lại không đúng lắm.

Như nhà tâm lý học Melissa Burkley giải thích, “Chủ nghĩa cá nhân tiềm ẩn đề cập đến ý tưởng rằng, chúng ta bị hút về phía con người, địa điểm và những thứ giống với chính chúng ta, một cách tự nhiên. Ví dụ, chúng ta  rất thích các chữ cái trong tên của chúng ta, và các số trong ngày sinh của mình … Một thứ gì đó càng quen thuộc, thì chúng ta càng thích nó.

Nghe có vẻ lạ lùng, một đánh giá nổi bật từ một khách hàng tên là “Kevin” có thể đủ để khiến các “Kevin” khác muốn mua sản phẩm của bạn. Đây cũng là lý do tại sao nhiều trang web luôn đưa kèm hình ảnh của một khách hàng với một lời chứng thực bên cạnh.

Khi bạn thấy ai đó trông giống như bạn, và họ đang chứng thực một sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn sẽ có nhiều khả năng coi đó là một thứ gì đó tốt cho bạn.

5) KHÁCH HÀNG CỦA BẠN CÓ NỖI SỢ BỊ BỎ LỠ.

Chúng ta có thể đùa nhau về hội chứng sợ bị bỏ lỡ (hoặc FOMO – Fear Of Missing Out), nhưng trên thực tế, điều đó lại có ảnh hưởng mạnh mẽ đến chúng ta, cho dù chúng ta có nhận thức được điều đó hay không. Mặc dù phương tiện truyền thông xã hội đã làm tăng sự lo lắng về việc FOMO ảnh hưởng đến hạnh phúc của chúng ta như thế nào, nỗi sợ hãi của chúng ta – từ lâu – đã đóng một vai trò quan trọng trong tất cả các quảng cáo truyền miệng.

Nói một cách đơn giản, chúng ta không muốn bỏ lỡ một sản phẩm hoặc trải nghiệm mà mọi người khác đang thưởng thức. Do đó, một sản phẩm càng có nhiều đánh giá, thì càng thu được thêm nhiều doanh số.

Mặc dù số lượng xếp hạng lớn hơn cũng làm gia tăng lòng tin, nhưng nó cũng tạo ra nhận thức rằng: những người khác đang mua sản phẩm. Về cơ bản, nhiều đánh giá hơn có nghĩa là Hiệu Ứng Lan Truyền nhiều hơn, từ đó làm tăng mong muốn của chúng ta trong việc dõi theo đám đông và tự mua hàng. Thực hiện một giải pháp đơn giản như Bằng chứng, hoặc bổ sung đánh giá trực tuyến vào trang web của bạn, có thể sẽ rất hiệu quả trong việc thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẬN DỤNG HIỆU ỨNG LAN TRUYỀN VỀ LÂU DÀI?

Như bạn có thể thấy, tận dụng Hiệu Ứng Lan Truyền có thể cho phép thương hiệu của bạn khai thác một số yếu tố tiềm ẩn trong tâm lý con người, giúp bạn tăng giá trị cảm nhận của sản phẩm, và cải thiện tiềm năng bán hàng. Khi được thực thi như một phần của chiến lược marketing toàn diện, bạn sẽ có cơ hội trở thành một thương hiệu ưu tú, và mang tầm đẳng cấp thế giới.

 

NGUỒN : THEO SAGA.VN

.
.
.
.