VAI TRÒ CỦA CSR TRONG MARKETING VÀ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

CSR (Corporate Social Responsibility) là trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, là cam kết của doanh nghiệp đối với đạo đức kinh doanh và đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động và gia đình họ, cộng đồng địa phương xã hội nói chung.

Bạn nghĩ gì khi nghe thấy thuật ngữ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR)? Có rất nhiều cuộc tranh luận xung quanh cơ hội kinh doanh này, nhưng rất nhiều chủ doanh nghiệp xem nó như một mốt nhất thời hoặc một áp lực bên ngoài không cần thiết. Tuy nhiên, sự thật là nó rất quan trọng đối với tình trạng tổng quan của công ty bạn – đặc biệt là từ góc độ tiếp thị và thương hiệu.

Ví dụ về chương trình CSR

Trong chiến dịch kỷ niệm 40 năm, Vinamilk đã thực hiện Quỹ sữa Vươn Cao VN đến 40.000 trẻ em nghèo tại 40 tỉnh thành khó khăn trên khắp Việt Nam. Với tham vọng xây dựng giá trị cho xã hội, cho những địa phương còn khó khăn. Tinh thần trách nhiệm vì xã hội mang đến hy vọng mà Vinamilk vẫn luôn muốn xây dựng “Mọi trẻ em đều được uống sữa mỗi ngày”. Làm việc CSR của Vinamilk trong khoảng thời gian này chủ yếu tập trung vào quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” với chiến dịch tặng 40.000 ly sữa cho trẻ em nghèo tại 40 tỉnh thành.

Đó chỉ mới là tổng quan về làm việc CRS, thế nhưng nó thì liên quan gì đến doanh nghiệp của chúng ta?

TIẾP THỊ CSR

MỐI LIÊN HỆ GIỮA TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ BÌNH ĐẲNG THƯƠNG HIỆU

Khi bạn đưa ra ý tưởng về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong một môi trường đầy ắp những người điều hành doanh nghiệp, bạn sẽ có cơ hội nhận được nhiều phản hồi khác nhau. Một số người sẽ tiết lộ rằng họ thực sự biết rất ít về nó, trong khi những người khác sẽ tiết lộ về tất cả những điều tuyệt vời mà công ty của họ đang làm để xã hội tốt hơn. Bạn cũng sẽ nhận thấy những người hoài nghi về lợi tức đầu tư vào CSR.

Theo một định nghĩa, Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một khái niệm về quản lý đạo đức, nơi các công ty hướng đến việc tích hợp các mối quan tâm xã hội, kinh tế và môi trường cùng với việc xem xét quyền con người vào hoạt động kinh doanh của họ.

Định nghĩa này đặc biệt có liên quan vì nó chạm đến việc chương trình trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp có thể vươn xa đến mức nào. Nó không chỉ là về việc hợp tác với NPO ( tổ chức phi lợi nhuận ) hoặc tài trợ cho một tổ chức từ thiện địa phương. Nó là về việc tạo ra sự thay đổi rõ rệt – về mặt xã hội, kinh tế và môi trường.

Trong khi mục đích cơ bản của trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là thúc đẩy một nguyên nhân cụ thể mang lại lợi ích cho xã hội, đừng bị lừa khi nghĩ rằng nó cũng không thể có tác động tích cực đến công ty của bạn. Một chương trình trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp được phát triển một cách chiến lược, được triển khai đúng cách có thể trực tiếp nâng cao khả năng tạo và duy trì hình ảnh tích cực trên thị trường tiêu dùng của thương hiệu .

Đừng cảm thấy tồi tệ nếu bạn luôn nghĩ về lợi nhuận bất cứ khi nào bạn tiếp cận chủ đề về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp – bạn không chỉ có một mình. Chuyên gia quản lý của Timothy Creel giải thích, một trong những lý do chính khiến các công ty tham gia vào những hành vi có trách nhiệm với xã hội là vì lợi ích tài chính có thể thu được từ đó. Các nghiên cứu gần đây cho thấy các công ty tham gia vào hành vi có trách nhiệm với xã hội có xu hướng cho thấy lợi ích tài chính dài hạn và gia tăng về mặt giá trị.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một trò chơi dài hạn, tuy nhiên các công ty có xu hướng chịu tổn thất tài chính trong ba năm đầu tiên. Phải đến 36 hoặc 48 tháng sau, lợi ích mới bắt đầu được ghi nhận. Nhưng khi họ làm được, những tác động có thể góp phần vào công cuộc tiếp thị và xây dựng thương hiệu.

Lý do tại sao CSR xây dựng tài sản thương hiệu phần lớn là do tâm lý. Như đã Creel lưu ý, cảm xúc tích cực có liên quan đến sự chấp thuận xã hội và lòng tự trọng. Các thương hiệu gợi lên cảm xúc tích cực khiến khách hàng cảm thấy tốt hơn về bản thân họ. Hãy nhớ rằng hầu hết các giao dịch mua đều có thể đáp ứng nhu cầu. Chắc chắn, có những trường hợp khách hàng cần sản phẩm để tồn tại, nhưng hầu hết các giao dịch mua đều bắt nguồn từ mong muốn. Khi một công ty có thể ràng buộc một giao dịch mua được coi là không thiết yếu đối với một thứ gì đó lớn hơn sản phẩm, khách hàng sẽ dễ dàng xác nhận việc mua hàng hơn trong tâm trí của họ.

Một lợi ích khác liên quan đến thương hiệu của CSR là ý thức về cộng đồng mà nó tạo ra. Creel chỉ ra cách mà Lowe quyên góp tình nguyện các vật cụ và cung cấp hàng giờ tình nguyện cho Habitat for Humanity, cho phép công ty hình thành các kết nối trong cộng đồng địa phương. Những kết nối này góp phần khẳng định hình ảnh thương hiệu và thể hiện ở các mối liên kết hiệu quả hơn với khách hàng .Cuối cùng, một cam kết phục vụ người khác có tác động đến doanh số. Theo khảo sát từ Better Business Journey, 88 phần trăm khách hàng nói rằng họ có nhiều khả năng mua từ một công ty hỗ trợ và tham gia vào các hoạt động cải thiện xã hội.

BA CÔNG TY CÓ QUYỀN TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP

Lowe đã được kể đến ở trên, vậy những công ty còn lại, họ là ai?

1. KITCHEN CABINET KINGS

Sự bền vững của môi trường đang là một mối quan tâm lớn ở thời điểm hiện tại và vua tủ bếp đang thực hiện một công việc phi thường là định vị thương hiệu của mình trong tương lai bằng cách gắn liền việc bán hàng của công ty với Chiến dịch trồng cây. Đối với mỗi giao dịch nhà bếp đầy đủ được thực hiện, công ty sẽ trồng một cây ở một trong 155 khu Rừng Quốc gia ở Hoa Kỳ.

“Chúng tôi nghĩ rằng việc trồng cây là một cách tuyệt vời để cảm ơn bạn vì đã tin tưởng sử dụng các dịch vụ của công ty trong khi đồng thời có thể bù đắp lại cho hành tinh này ”, công ty giải thích:” Chúng tôi hi vọng rằng những cây này sẽ phát triển, cũng giống như mối quan hệ của chúng ta vậy..”

Nó có vẻ như là một điều nhỏ nhặt, nhưng khi nói đến việc lựa chọn giữa Kitchen Kitchen Kings và đối thủ cạnh tranh, một điều đơn giản như hỗ trợ sự phát triển bền vững có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

2. KROGER

Chuỗi siêu thị nổi tiếng Kroger từ lâu đã tham gia vào các chương trình trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Như công ty đã giải thích, chúng tôi đã xây dựng một nền tảng vững chắc dựa trên sự cam kết của các cộng sự của mình để phục vụ mỗi khách hàng mỗi ngày và chúng tôi hứa sẽ trở thành người quản lý tốt của cộng đồng và hành tinh của chúng ta . Chúng tôi biết rằng niềm tin mà chúng tôi nhận được được sinh ra từ đó và chúng tôi sẽ không bao giờ coi thường sự tin tưởng và niềm tin của các cộng sự, khách hàng, nhà cung cấp, cộng đồng và các bên liên quan khác.

Cụ thể, Kroger hợp tác với các công ty và các tổ chức chống đói trên toàn thế giới, hỗ trợ sức khỏe cho phụ nữ và cung cấp cho các thành viên trong quân đội và gia đình họ. Họ cũng có những sáng kiến ​​liên quan đến môi trường, chuỗi cung ứng và nền kinh tế địa phương.

3. HÃNG HÀNG KHÔNG DELTA

Trong một ngành công nghiệp mà các công ty thường hay gặp rắc rối bởi những khách hàng khó tính, Delta dường như đang làm điều gì đó ngay trên mặt trận trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mình. Trọng tâm của các chương trình trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp tập trung vào việc giảm lượng khí thải carbon và khuyến khích sự bền vững môi trường, là cải thiện tính minh bạch.

Delta cũng hỏi rất nhiều nhân viên của mình, những người tham gia rất nhiều vào Không lực Delta vì sự tốt đẹp trên toàn thế giới. Việc các nhân viên của Delta cũng cam kết với các mục tiêu trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp của công ty chính là điều thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng.

GIÚP CHO THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN TĂNG TRƯỞNG VỚI CSR .

Qua bài viết trên, ta có thể thấy lợi ích của CSR là vô kể. Mặc dù chương trình CSR sẽ có ảnh hưởng tích cực đến mọi người, các nhóm hoặc cộng đồng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các hành động, nhưng nó cũng trở nên rõ ràng rằng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là phương pháp tiếp thị và thúc đẩy thương hiệu khá hiệu quả

Nếu thương hiệu của bạn đang tìm kiếm một sự tăng trưởng, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp có thể chính là câu trả lời .

NGUỒN : Tổng hợp và biên tập

 

.
.
.
.